ทฤษฎีพัฒนาการ


แบบทดสอบทฤษฎีพัฒนาการ




แบบทดสอบของฟรอยด์



1.การที่คนถูกหักห้ามหรือถูกลงโทษจะถูกเก็บกดใว้ในจิตส่วนใด
                                  ก.       จิตสำนึก          จิตใต้สำนึก
ค.       จิตไร้สำนึก      ผิดทุข้อ

2.พลังในส่วนของจิตก่อนสำนึกและจิตสำนึกจะพัฒนาขึ้นเป็นกระบวนขั้นใด
ก.       จิตสำนึก      จิตก่อนสำนึก
.ปฐมภูมิ               ทุติยภูมิ

  3. การทำงานของอิดจะเป็นไปตามหลักการใด
                         ความพอใจ          การใช้เหตุผล
                        ความเป็นจริง        ความเหมาะสม

4. Ego ทำหน้าที่อะไร
                บังคับ id กับ superego                     เป็นตัวกำเนิด id และ superego
                ประสาน id และ superego               งผลักดันให้บุคคลประเมินพฤติกรรมต่างๆ

5. ข้อใดเป็นตัวประเมินพฤติกรรมของบุคคลให้แสดงพฤติกรรมในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงบาปบุญคุณโทษ
                ก. id                      . Ego
                . superego           . Superid

 6. ขั้นใดไม่ใช่บุคลิกภาพที่ฟรอยด์ได้กล่าวเอาไว้
                ขั้นปาก                                       ขั้นอวัยวะเพศตอนต้น
                ขั้นอวัยวะเพศตอนกลาง            ขั้นอวัยวะเพศตอนปลาย

   7.  เด็กหญิงน้ำฝนกำลังเล่นขายของกับเพื่อนๆ ระหว่างเล่นกับเด็กน้ำฝนปวดปัสสาวะ แต่เขายังสนุกกับการเล่น เขาจึงกลั้นปัสสาวะไว้ก่อน  พฤติกรรมของเด็กหยญิงน้ำฝนอยู่ในขั้นใดของพัฒนาการบุคลิกภาพของฟรอยด์
ก.       ขั้นอวัยวะตอนต้น    ข.       ขั้นทวาร
ค.       ขั้นปาก                      ง.       ขั้นแฝง

            8. มัสวานีเป็นเด็กที่ถูกกดดันจากพ่อแม่ตั้งเด็กและเขามักจะถูกลงโทษถูกครั้งถาทำผิด มัสวานีจะถูกเก็บกดไว้จิตส่วนใด
                        จิตใต้สำนึก            จิตสำนึก
จิตก่อนสำนึก         ถูกทุกข้อ

   9.  ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับกลไกการป้องกันตัวของการแยกตัว
            เด็กหญิงฟ้าไสคิดว่าพ่อแม่ไม่รัก จึงปิดประตูห้องอยู่คนเดียว
            เด็กชายนัด มีพ่อเป็นไอดอลจึงชอบแต่งตัวเลียนแบบพ่อ
            เด็กชายเก่งโกรธครู แต่ทำอะไรครูไม่ได้จึงเลือกสิ่งของ เช่น โต๊ะเป็นสิ่งทนนที่
             ถูกทุกข้อที่กล่าว

10.  ต้นตอของความขัดแย้งต่างๆ ของโครงสร้างต่างๆ ภายในจิตใจนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากความขัดแย้งระหว่างสิ่งใดกับสิ่งใด
. id กับ superego       ข. Ego กับ superego
. id กับ Ego                งถูกทุกข้อ





แบบทดสอบของอิริคสัน

1.จงพิจารณาว่าทฤษฏีของอิริคสันแตกต่างจากฟรอยด์อย่างไร ?
ก.อิริคสันได้เน้นความสำคัญของด้านสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมด้านจิตใจ
ข.อิริคสันได้เห็นความสำคัญของ Id และ Superego มากกว่า Ego
ค.อิริคสันได้เน้นถึงพัฒนาการของคนว่าไม่ได้จบแค่ช่วงวัยรุ่น แต่ต่อไปจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต
ง.ก.และค.ถูก
จ.ถูกทุกข้อ

2.ทฤษฏีของอิริคสันได้ให้ความสำคัญในช่วงขั้นใดมากที่สุด
ก.ขั้นที่ 1 ไว้ใจหรือไม่ไว้ใจ
ข.ขั้นที่ 2 เป็นอิสระหรือละอายสงสัย
ค.ขั้นที่ 3คิดริเริ่มหรือรู้สึกผิด
ง.ขั้นที่ 5 เข้าใจบทบาทของตนเองหรือสับสนในบทบาทตนเอง

3.วัยชราเป็นวัยสุดท้ายของชีวิต บุคคลจะมีความสุขหรือผิดหวังในชีวิตขึ้นอยู่กับสิ่งใด?
 ก.เวลา                                         ข.คนรอบข้าง
ค.พัฒนาการก่อนหน้านี้               ง.ถูกทุกข้อ

4.วัยใดเป็นวัยที่จะสร้างประโยชน์กับสังคม รู้จักอบรมสังสอนลูกหลานให้เป็นเด็กดีต่อไป?
ก.วัยเด็ก                                     ข.วัยผู้ใหญ่ตอนต้น         
ค.วัยผู้ใหญ่ตอนกลาง                   ง.วัยชรา

5.เด็กหญิงคิมเล่นขายของกับเพื่อนๆอยู่ใต้ต้นไม้ แม่ของเด็กเดินมาเห็นเข้าพอดี จึงดุเด็กหญิงคิม "เล่นอะไร เสื้อสกปรกเลอะเทอะหมดแล้วเห็นไหม กลับบ้านกับแม่เดี๋ยวนี้เลยมา" จากบทความข้างต้นทำให้เด็กเกิดความรู้สึกใด ?
ก. รู้สึกอับอาย                             ข. รู้สึกหมดหวัง
รู้สึกผิด                                  ง. รู้สึกไม่ไว้วางใจ

6.อานนท์มักจะขึ้นเสียงกับพ่อเเม่เสมอ มีอารมณ์หงุดหงิด แปรปรวน เเละมีอาการสับสนในตัวเองเสมอ ข้อนี้พัฒนาการในขั้นใด ?
ก. ขั้นที่  1                                  ข. ขั้นที่  4
ค. ขั้นที่  5                                   ง. ขั้นที่   6

7.ฉันเป็นใคร ? เหมาะกับอาชีพอะไร ? ความสับสนเช่นนี้เกิดจากปัญหาอะไร ?
ก.พ่อเเม่ไม่ใส่ใจ              ข.ขาดความมั่นใจมีความสับสน
ค.ไม่เข้าใจตัวเอง             ง.ถูกทุกข้อ

8.เด็กชายหมากชอบแต่งตัวเลียนแบบพ่อ และชอบออกไปเล่นกับเพื่อนนอกบ้านพฤติกรรมของเด็กชายหมากอยู่ในขั้นใด ?
ขั้นที่ 2                                   ขั้นที่ 3
ขั้นที่ 4                                   ขั้นที่ 5

9. เมื่อเด็กเกิดความรู้สึกที่ไม่ไว้วางใจพ่อแม่ และร้องไห้ทุกครั้งที่ห่างจากพ่อแม่ ควรแก้ไขปัญหาอย่างไร?
ก.ปล่อยให้เด็กร้องไห้และหยุดไปเอง         
ข.ควรเอาใจใส่เด็กและตอบสนองความต้องการของเด็ก
ค.เมื่อพ่อแม่จะทำอะไร หรือไปไหนก็พาไปด้วยเพื่อให้รู้สึกปลอดภัย
ง.ปล่อยให้เด็กอยู่ตามลำพังจนเคยชิน

10. เด็กในวัยใดที่มักทำตัวเลียนแบบผู้ใหญ่ทั้งด้านการพูดและการกระทำ ?
ก.12-18 ปี                                  ข.6-11 ปี
ค.4-5 ปี                                     ง.2-3 ปี




แบบทดสอบของ โรเบิร์ต เจ ฮาร์วิกเฮิร์ส



1. “ ดาวมีพัฒนาการทางด้านการควบคุมการขับถ่าย”  แสดงว่าดาวอยู่ในช่วงวัยใด?
ก. วัยเด็กตอนกลาง          ข. วัยเด็กเล็กวัยเด็กตอนต้น         
ค. วัยรุ่นตอนต้น              ง. วัยรุ่นตอนปลาย

2. บุคคลใดที่มีพัฒนาการอยู่ในช่วงวัยเด็กวัยเด็กตอนปลาย?
ก. ปัทมาและอารอฟัตตกลงเป็นแฟนกัน                              ข. ฟาตินชอบให้แม่ป้อนข้าวให้ตลอด
ค. ฟาริดมักจะเข้าหาเพื่อนๆเมื่อคุณครูให้ทำงานเป็นกลุ่ม       ง.อาดิลไม่ชอบเล่นเกมส์กับเพื่อนๆ

3.ในช่วงวัยรุ่นตอนปลายวัยรุ่นจะคิดเรื่องใดเป็นหลัก?
ก. อาลัมมีการคิดวางแผนชีวิตตัวเองในอนาคต                     ข. ฟาชอบซื้อของใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
ค. ดาชอบอยู่ติดกับครอบครัวตลอดโดยมีพ่อเป็นที่ปรึกษา       ง.อิ้ดโมโหใส่เพื่อนตลอด แบบไม่มีเหตุผล

4. คุณธรรม จริยธรรมและคุณงามความดี ควรปลูกฝังในช่วงวัยใดจึงจะได้ผลดีที่สุด?
ก. วัยเด็กตอนต้น             ข.วัยเด็กตอนกลาง          
ค. วัยรุ่นตอนต้น              ง. วัยรุ่นตอนปลาย

5. ข้อใดเป็นพัฒนาการวัยเด็กตอนกลาง?
ก. มาลีสามารถที่จะเรียนรู้และปรับตัวเข้าหากับเพื่อนรุ่นเดียวกันได้
ข. เมษาเริ่มมีความคิดรวบยอดง่ายๆเกี่ยวกับความจริงทางสังคมและกายภาพได้
ค. ธันวารู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้โดยไม่พึ่งผู้ใหญ่
ง. สมชายเริ่มเตรียมตัวที่จะมีครอบครัว

6. “แพรวาเริ่มที่จะเรียนรู้ เรื่องคุณธรรม ค่านิยม เพื่อเตรียมพร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ” จากข้อความข้างต้นแพรวาอยู่ในช่วงวัยใด ?
ก. วัยเด็กตอนกลาง           ข.วัยรุ่นตอนต้น              
 ค. วัยผู้ใหญ่ตอนต้น         ง. วัยกลางคน                       

7.  ในช่วงวัยรุ่นตอนต้นและตอนปลายข้อใดกล่าวถูกต้องมากที่สุด?
ก. ซาร่าชอบแย่งของเล่นกับน้อง เพราะถือว่าตัวเองเป็นพี่
ข.เมษากับมาลีรู้จักรับผิดชอบต่อการวางตัวในสังคม
ค. ฟรางค์ชอบใช้ความรุนแรงกับเพื่อน                  
ง. ก และ ค ถูก

8. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวพัฒนาการในช่วงวัยกลางคน?
ก. พลอยสามารถปรับตัวและทำความเข้าใจกับคู่ชีวิตของตัวเองได้ดี
ข. มานีเรียนรู้ที่จะมีชีวิตร่วมกับคู่แต่งงาน
ค. ไพลินสามารถปรับตัวได้กับการตายของคู่ครอง
ง. ไอลินสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีและเหมาะสมกับเพื่อนเพศเดียวกันและต่างเพศได้

9. “ เมื่อภรรยาของอาติฟได้เสียชีวิตไป แต่อาติฟสามารถปรับตัวจากการเสียชีวิตของภรรยาได้
แสดงว่าอาติฟอยู่ในช่วงวัยใด?
ก.วัยรุ่นตอนต้น                           ข.วัยรุ่นตอนปลาย
ค.วัยผู้ใหญ่ตอนต้น                                  ง.วัยชรา

10. “ลีโอได้นึกถึงชีวิตในแต่ละวัยของตัวเองที่ผ่านมา เขายิ้มอย่างมีความสุขเกิดความภูมิใจในตัวเอง” ข้อใดเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ทำให้ลีโอมีความสุขในวัยสูงอายุ?
ก. เขามองโลกในแง่ดีเสมอ                      
ข. มีอาชีพการงานที่มั่นคง
ค. ได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อแม่อย่างอบอุ่นและดูแลอย่างใกล้ชิด
ง. ได้รับการศึกษาสูง เพราะครอบครัวมีฐานะดี



แบบทดสอบของโคลเบิร์ก 


1.เด็กชาย ก สั่งให้เด็กหญิง ข ไปแกล้งเพื่อนคนหนึ่งซึ่งไม่ใช่นิสัยของเด็กหญิง ข ที่ชอบแกล้งคนอื่นแต่เด็กหญิง ข ยอมทำ จากประโยคข้างต้นจะอยู่ในพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์กขั้นที่เท่าไหร่?
.ขั้นที่ 1 ขั้นการถูกลงโทษและการเชื่อฟัง
.ขั้นที่ 2 ขั้นกฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
.ขั้นที่ 3 ขั้นความคาดหวังและการยอมรับในสังคม
.ขั้นที่ 4 กฎและระเบียบ

2.เด็กในวัย 2-10 ปี จะรู้แค่ว่า พฤติกรรมดี คือ พฤติกรรมที่แสดงแล้วได้รางวัล และพฤติกรรมที่ไม่ดี คือ พฤติกรรมที่แสดงแล้วได้รับโทษ จะอยู่ในระดับใดในพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก?
.ระดับก่อนมีจริยธรรมหรือระดับก่อนกฎเกณฑ์สังคม
.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
.ระดับจริยธรรมตามหลักการด้วยวิจารณญาณ
.ถูกทุกข้อ

3.น้องแก้วไปโรงเรียนทุกๆวันจะแต่งกายเรียบร้อยตามกฎระเบียบของโรงเรียน อยากทราบว่าน้องมีพัฒนาการทางจริยธรรมอยู่ในขั้นใด?
.ขั้นที่ 1 ขั้นการถูกลงโทษและการเชื่อฟัง
.ขั้นที่ 2 ขั้นกฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
.ขั้นที่ 3 ขั้นความคาดหวังและการยอมรับในสังคม
.ขั้นที่ 4 กฎและระเบียบ

4.คนในวัยใดที่รู้จักผิด-ถูก และสามารถวิจารณญาณในสิ่งที่ตนเองได้ทำว่าสิ่งไหนควรสิ่งไหนไม่ควร?
.10 ปี                                    .15 ปี                  
              .18 ปี                                    .20 ปีขึ้นไป

5.บุคคลใดทีแสดงพฤติกรรมตามกฎระเบียบของสังคมทีได้ว่างไว้?
.ทรายสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งก่อนขับรถมอเตอร์ไซต์
.มายูสอบได้ที่หนึ่งของห้องทุกปี
.มดชอบทำจิตอาสากับเพื่อนทุกๆวันหยุด
.ฟางเดินข้ามถนนใต้สะพานลอยทุกครั้ง

6.ทรายสอบได้ทีหนึ่งของห้องทุกปี ครูประจำชั้นได้ให้รางวัลแก่ทรายเพื่อเป็นแบบอย่างทีดีให้กับนักเรียน ข้อนี้เป็นพัฒนาการขั้นใด?
.ขั้นที2                                  .ขั้นที3                                 
 .ขั้นที4                                  .ขั้นที5

7.เด็กชายนัทได้มีการทะเลาะวิวาทกับเพื่อนในห้อง ครูผ่านมาเห็นนักเรียนทั้งสองทะเลาะกัน จึงเรียกไปพบและสอบถามความจริงเป็นอย่างไร จากบทความดังกล่าวครูได้ใช้พัฒนาการขั้นใด?
.สัญญาสังคม       ข.จริยธรรมอย่างมีวิจารณญาณ
.คุณธรรมสากล     ง.ผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่

8.ฉันจะไม่ทำสิ่งทีไม่ดี ฉันจะทำแต่สิ่งดีๆให้พ่อกับแม่ภูมิใจ จากที่กล่าวมาเด็กมีพฤติกรรมขั้นใด?
.ขั้นทีจริยธรรมของผู้อื่น
.ขั้นทีผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่
.ขั้นทีระเบียบระบบของสังคม
.ขั้นทีคุณธรรมสากล

9.บุคคลในข้อใด ส่งเสริมในเรื่องไม่เหมาะสม?
ก. แก้ว ตักเตือนน้องที่แสดงกริยาไม่เหมาะสมกับแขก
ข. พ่อแม่ของพลอย ชอบเข้าข้างพลอยเวลามีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับเพื่อนในห้องเรียน
ค. กล้า สนับสนุนเพื่อนในการประกวดร้องเพลง
ง. สุดา มักแสดงพฤติกรรมทางสีหน้าอย่างชัดเจนเวลาไม่พอใจ

10.ขั้นที่แสดงพฤติกรรมเมื่อต้องการเป็นที่ยอมรับของหมู่คณะ จัดอยู่ในขั้นใด?
ก. ระดับจริยธรรมของผู้อื่น      ข. กฎและระเบียบสังคม
ค. ความพึ่งพอใจของตนเอง     ง. การยอมรับของกลุ่มและสังคม




แบบทดสอบเพียเจท์


       1.    ข้อใดเป็นองค์ประกอบสำคัญในทฤษฎีของเพียเจต์?
       ก.      พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม                                         ข.      ทรัพยากรธรรมชาติ
       ค.     การจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก              ง.      ถูกทุกข้อที่กล่าวมา

       2.    ทฤษฎีของเพียเจต์ได้เน้นความสำคัญในเรื่องใดมากที่สุด?
       ก.      การเข้าใจธรรมชาติของเด็ก
       ข.      เน้นพัฒนาการด้านต่างๆของเด็ก
       ค.     เน้นการกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการเร็วขึ้น
       ง.      ถูกทั้งข้อ ก และ ข  

       3.       เด็กหญิงเมษา สามารถแยกและมองวัตถุที่เหมือนและแตกต่างได้ แสดงว่าเด็กหญิงเมษามีระยะพัฒนาการอยู่ในขั้นใด?
      ก.      ขั้นที่ 1 Reflex Activity
      ข.      ขั้นที่ 2 First Differentiation
      ค.      ขั้นที่ 3 Reproduction of Interesting Events
      ง.       ขั้นที่ 4 Coordination of Schemata

       4.    “เด็กชายพุฒ สามารถคิดตามตรรกศาสตร์และเริ่มจดจำสะสมสิ่งที่เรียนรู้ไว้มากขึ้น ทำให้เขาสามารถแก้ไขปัญหาในลักษณะง่ายๆได้” จากข้อความดังกล่าว เด็กชายพุฒ มีอายุอยู่ในช่วงใดต่อไปนี้?
       ก.      1-4 เดือน           ข.      4-8 เดือน
       ค.     12-18 เดือน         ง.      18-24 เดือน

       5.    ข้อใดคือลักษณะคำพูดที่ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง?
       ก.      เป็นลักษณะของการพูดที่ขาดโอกาสในการโต้ตอบสิ่งต่างๆ
       ข.      เป็นลักษณะของการพูดที่ปราศจากความหมาย
       ค.      เป็นลักษณะของการพูดที่ไม่สนใจว่าสิ่งที่พูดนั้นคนอื่นจะสนใจหรือไม่
       ง.       ถูกทุกข้อที่กล่าวมา

       6.    ”เด็กหญิงวันหนึ่งสามารถเข้าใจวัตถุในลักษณะมากกว่าและน้อยกว่าได้”จากข้อความดังกล่าว แสดงว่า  เด็กหญิงวันหนึ่งมีความคิดในระยะใด?
       ก.ระยะปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม
       ข.ระยะปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
       ค.ระยะปฏิบัติการคิดด้านภาษา
       ง.ระยะปฏิบัติการคิดด้านการเคลื่อนไหว

       7.ข้อใดเป็นลักษณะของการปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม?
        ก.น้องนัท มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง
        ข.น้องส้ม มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์
        ค.น้องมีดี มีความสามารถในการวาดเขียน
        ง.น้องซีน มีความสามารถในการคิดคำนวณ

           8.เด็กชายบอล มีความเข้าใจว่าเด็กผู้หญิง2คนที่มี ชื่อเหมือนกัน จะมีทุกอย่างเหมือนกันหมด แสดงว่าเด็กชายบอลมีความคิดเป็นอย่างไร?
          ก. ความคิดรวบยอดของเด็กชายบอลไม่พัฒนาเต็มที่
          ข.ความคิดความเข้าใจของเด็กชายบอลจะก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว
           ค.พัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กชายบอลมีความเจริญรวดเร็วมาก
           ง.ข้อ ก และ ค ถูก

      9.เด็กหญิงแก้วเป็นเด็กที่ไม่มีมนุษย์สัมพันธ์ไมตรีกับเพื่อนในห้อง ทำให้ไม่มีเพื่อนเล่น ต่อมาเด็กหญิงแก้วจึงเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มเพื่อน” จากข้อความข้างต้นเด็กหญิงแก้วมีลักษณะกระบวนการทางสติปัญญาในข้อใด?
             ก.การซึมซับหรือการดูดซึม
             ข.การปรับและจัดระบบ
ค.การเกิดความสมดุล
ง.ผิดทุกข้อที่กล่าวมา

 10.ข้อใดไม่ควรนำหลักทฤษฏีของเพียเจต์ มาใช้ในการจัดการศึกษาได้อย่างถูกต้อง?
ก.ครูสอนด้วยวิธีการ




แบบทดสอบของบรูเนอร์


1.พัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กที่แสดงออกทางด้านการกระทำจัดอยู่ในขั้นใด
ก.Enactive representation                        ข.Iconic representation
ค.Symbolic representation                       ง.Formal representation

2.เด็กสามารถเลียนแบบและสามารถลงมือกระทำกับวัตถุหรือสิ่งของจัดอยู่ในพัฒนาการขั้นใด
ก. Enactive representation                       ข.Iconic representation
ค.Symbolic representation                       ง. Formal representation

3.เด็กสามารถเรียนรู้โดยการใช้ภาพแทนการสัมผัสของจริง” จัดอยู่ในขั้นใด
ก.ขั้นที่ 1                                                ข.ขั้นที่ 2
ค.ขั้นที่ 3                                                ง.ขั้นที่ 1 และ ขั้นที่ 2

   4.ในขั้น Symbolic representation เด็กจะมีพัฒนาการอย่างไร
ก.เด็กสามารถเรียนรู้และเข้าใจภาพที่มองเห็น             ข.เด็กสามารถลงมือกระทำสิ่งต่างๆได้
ค.เด็กสามารถกระโดดและจับต้องสิ่งของได้              ง.เด็กสามารถคิดหาเหตุผลและแก้ปัญหาได้


5.ครูต้องเน้นความเข้าใจในรูปแบบและสิ่งที่เป็นนามธรรมจัดอยู่ในระดับใด
ก.ระดับอนุบาล                                         ข.ระดับประถมต้น
ค.ระดับประถมปลาย                                ง.ระดับมัธยมศึกษา

6.การจัดการศึกษาในระดับอนุบาลเด็กต้องมีพัฒนาการในขั้นใด
ก.ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ                ข.ขั้นแสดงการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค.ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์หรือภาษา      ง.ขั้นแสดงการคิดด้วยการหาเหตุผล


7.แนวการจัดการเรียนการสอนผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน หมายความว่าอย่างไร
ก.มีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบๆตัว           ข.ต้องการรางวัลตอบแทน
ค.ต้องการคำติชมจากคุณครู                                   ง.มีความรับผิดชอบ

8.การจัดลำดับความยากง่ายของบทเรียน ผู้สอนต้องคำนึงถึงพัฒนาการใดของผู้เรียน
ก.คำนึงถึงพัฒนาการด้านความสามารถ                   ข.คำนึงถึงพัฒนาการด้านสติปัญญา
ค.คำนึงถึงพัฒนาการด้านร่างกาย                             ง.คำนึงถึงพัฒนาการด้านจิตใจและสังคม

9.การสอนแบบใดที่เป็นสิ่งจำเป็นมากที่สุดสำหรับผู้เรียน
ก.การสอนแบบความคิดสร้างสรรค์                                    ข.การสอนแบบความคิดรวบยอด
ค.การสอนแบบการจัดประสบการณ์                                   ง.การสอนแบบการจัดโครงสร้าง

10.ในการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนได้คิดอย่างอิสระจะช่วยส่งเสริมความคิดของเด็กในด้านใด
ก.ด้านความคิดรวบยอด                                                    ข.ด้านความคิดสร้างสรรค์
ค.ด้านความคิดริเริ่ม                                                          ง.ด้านความคิดหลากหลาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น